Trang chủ » Xúc tiến thương mại qua các hội chợ

Xúc tiến thương mại qua các hội chợ

(Ngày đăng: 15-08-2014 04:54:00)
icon facebook   icon google plus  
Đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại; khảo sát, đánh giá nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn để tổ chức kết nối cung - cầu hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm… là một trong những nhiệm vụ mà thành phố giao cho Sở Công thương thực hiện trong “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”. Tổ chức hội chợ, triển lãm là một trong những hoạt động mang lại hiệu quả cao nhất cho công tác xúc tiến thương mại.

Đẩy mạnh hội chợ trong và ngoài nước    

Trung bình mỗi năm, ở Đà Nẵng có 4-6 hội chợ diễn ra, chưa kể các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, hội chợ khu vực, quốc gia và quốc tế có sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) địa phương. Theo Sở Công thương thành phố, tuy số lượng các hội chợ tương đối nhiều nhưng việc tổ chức ngày càng nâng cao về quy mô, số lượng DN, gian hàng và chất lượng sản phẩm. Trong 3 năm qua (từ 2011-2013), sở đã tổ chức và phối hợp tổ chức trên 15 đợt hội chợ, triển lãm tại Đà Nẵng, thu hút gần 2.900 lượt DN tham gia với 5.860 gian hàng. Cũng trong giai đoạn này, đã có trên 20 đoàn DN đi khảo sát thị trường tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài và các địa phương trên cả nước.

Trong đó, ở nước ngoài chủ yếu là hội chợ triển lãm tại các tỉnh Khon Kean, Ubon Ratchathani (Thái Lan), Viêng-chăn (Lào); ở trong nước là các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Sóc Trăng, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Phú Yên, Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình… Năm 2014, thành phố tiếp tục tổ chức thêm 5 hội chợ (Hội chợ Xuân, Triển lãm quốc tế VietBuild, Hội chợ quốc tế Hành lang kinh tế Đông Tây, Hội chợ - Triển lãm CNTT, Hội chợ Công nghiệp - Thương mại); năm 2015 dự kiến diễn ra 5 hội chợ thường niên, chuyên ngành khác. Qua đó, các đơn vị tổ chức lẫn DN đều rút ra được những kinh nghiệm quý báu về công tác xúc tiến thương mại.

Cũng cần thấy rằng, vì số lượng hội chợ nhiều nên việc mời gọi DN không đơn giản. Bởi, mặc dù các DN coi hội chợ là một dịp bán lẻ hàng hóa lớn nhưng lại đắn đo khi tham gia vì doanh số bán hàng tại hội chợ không được như mong muốn, không bù đắp chi phí tham gia. Do đó, cần phải hiểu đúng mục đích hội chợ là không chỉ tham gia bán hàng mà là nơi để các nhà sản xuất, kinh doanh tìm kiếm đối tác, tìm hiểu thị trường, khách hàng, giới thiệu hàng hóa cho du khách tham quan; đồng thời kết nối doanh nghiệp với các nhà phân phối, điểm bán lẻ tại địa phương.

Tạo sức hút từ các hội chợ

Chỉ cần nhìn vào số liệu thống kê sẽ thấy, hội chợ đã đem lại hiệu quả lớn cho rất nhiều DN tham gia. Ở Đà Nẵng, hầu hết các DN nhỏ và vừa như Công ty TNHH Hương Quế, Công ty TNHH Chăm Chăm, Công ty TNHH Sơn Hàn, Huệ San, BQ, Siêu thị Co.opmart, các cơ sở sản xuất nước mắm Nam Ô, bánh khô mè Bà Liễu, điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước... vẫn đều đặn tham gia hầu hết các hội chợ lớn, nhỏ trong và ngoài thành phố. Không những vậy, DN còn bỏ kinh phí đi tìm thị trường các nước châu Á, châu Âu.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Công ty Hương Quế, cho rằng việc có mặt ở các hội chợ lớn, nhỏ trong nước, DN không quá kỳ vọng vào doanh thu khả quan từ khâu bán hàng; điều quan trọng là phải quảng bá được sản phẩm bảo đảm chất lượng của mình đến người tiêu dùng. Một khi sản phẩm đã được khách hàng chấp nhận thì đối tác sẽ tìm tới.

Đề cập chất lượng các hội chợ, nhiều DN mong muốn các đơn vị tổ chức phải lựa chọn công ty tổ chức sự kiện thật sự có năng lực, nếu không sẽ làm mất uy tín, lần sau DN không muốn tham gia nữa. Ông Nguyễn Đình Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Tổ chức triển lãm quốc tế VietBuild, chia sẻ kinh nghiệm: “Chúng tôi luôn xác định mục tiêu, tính chất của các hội chợ. Nhà tổ chức phải luôn tìm cách đáp ứng tốt nhất các yêu cầu, mong muốn của DN bằng cách tìm những đơn vị tham gia có uy tín, cương quyết loại bỏ những sản phẩm mua đi bán lại không phù hợp với mục đích xúc tiến thương mại…”.

Ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết hoạt động liên kết xúc tiến thương mại của thành phố đã đi vào thực chất bằng việc tổ chức cho các DN liên kết cung cầu (bên mua - bên bán). Mô hình này rất hiệu quả và đã phát triển thêm rất nhiều, liên kết cả DN trong nước và nước ngoài. Trong thời gian tới, sở tiếp tục giao Trung tâm Xúc tiến thương mại thường xuyên liên lạc, gửi thông tin cho DN để đăng ký các hoạt động như: Tham gia các kỳ hội chợ, đi nghiên cứu thị trường, kết nối giao thương...; đồng thời thu thập các thông tin của DN sau khi tham gia các hoạt động trên. Trọng tâm vẫn đặt nặng vào hội chợ, trong đó đi sâu vào các hội chợ chuyên ngành, hội chợ bán buôn, nhằm tạo hiệu quả thực sự cho các DN khi tham gia.