Trang chủ »

Audi ứng dụng vật liệu sợi thủy tinh chế tạo giảm xóc siêu nhẹ

Audi ứng dụng vật liệu sợi thủy tinh chế tạo giảm xóc siêu nhẹ
(Ngày đăng: 01-01-2019 12:22:57)
(GenK.vn) - Mới đây, Audi đã thử nghiệm sử dụng loại vật liệu sợi thủy tinh polymer (GFRP) để chế tạo lò xo trong bộ phận giảm xóc.
Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực hết mình trong việc nghiên cứu và ứng dụng các loại vật liệu thế hệ mới, nhằm cắt giảm trọng lượng của những chiếc xe giúp tiết kiệm nhiên liệu. Nhôm và sợi carbon là những vật liệu được ưu tiên hàng đầu nhờ những ưu điểm vượt trội, như trọng lượng nhẹ và khả năng chịu lực cũng như độ bền cao. Bên cạnh đó các nhà sản xuất vẫn đang tìm kiếm những vật liệu thay thế khác.
 
 
Mới đây, Audi đã thử nghiệm sử dụng loại vật liệu sợi thủy tinh polymer (GFRP) để chế tạo lò xo trong bộ phận giảm xóc. Phần cốt lõi của lò xo được tạo thành từ các sợi thủy tinh ngâm tẩm với nhựa epoxy và xoắn lại với nhau. Các sợi thủy tinh này được xoắn lại theo một góc 45 độ, được tính toán chính xác bằng máy tính, nhằm phân bố đều trọng tải lên toàn bộ các phần của lò xo.
So với thép, sợi thủy tinh có nhiều ưu điểm vượt trội hơn như không bị ăn mòn, không bị ảnh hưởng bởi các hóa chất rửa xe, khả năng đàn hồi và chịu lực tốt hơn. Bên cạnh đó, lý do chính mà sợi thủy tinh được sử dụng để thay thế thép là do trọng lượng rất nhẹ của chúng. Audi cho biết, với việc sử dụng các lò xo bằng sợi thủy tinh, họ có thể làm giảm một nửa trọng lượng của những bộ giảm xóc truyền thống.
Không chỉ góp phần làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, những bộ giảm xóc GFRP mới của Audi hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm mới cho người lái xe. Hệ thống giảm xóc sử dụng GFRP sẽ có thể điều chỉnh để phù hợp với từng điều kiện đường xá khác nhau, khiến những chiếc xe chạy êm hơn, đem lại cảm giác như đang cầm lái một chiếc xe thể thao.
Audi đang lên kế hoạch thử nghiệm loại vật liệu mới này trên các dòng xe A6 và A7 vào cuối năm nay.