Trang chủ » Bộ trưởng Thăng “hứa” giải quyết dứt điểm ùn ứ hàng hóa

Bộ trưởng Thăng “hứa” giải quyết dứt điểm ùn ứ hàng hóa

(Ngày đăng: 02-08-2014 04:29:00)
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết sẽ họp bàn để giải quyết khẩn cấp tình trạng ùn ứ hàng hóa ngay trong đầu tháng 8/2014.

Như Báo điện tử Tổ Quốc đã có bài phản ánh tình trạng ùn ứ hàng hóa tại hệ thống cảng trên địa bàn TP.HCM, chiều 31/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã trực tiếp khảo sát và chỉ đạo giải quyết.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Thăng, lãnh đạo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (đơn vị khai thác Tân cảng Cát Lái) cho biết, thời gian qua, tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái và ứ đọng hàng hóa trong khu vực cảng diễn ra hết sức phức tạp và căng thẳng.

Nguyên nhân được vị này cho biết do ảnh hưởng từ một số sự kiện diễn ra trong tháng 5, đặc biệt là sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam nên số lượng tàu hàng đến cảng chậm trễ nhiều so với lịch đăng ký. Tuy nhiên, sau đó lại cập cảng dồn dập, khiến công tác xử lý trở nên quá tải.

Ngoài ra, cơ quan hải quan của TP.HCM bắt đầu thí điểm áp dụng chương trình thông quan điện tử nên nảy sinh một số trục trặc, đường bộ lại đang siết chặt tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa…

Để ứng phó tình trạng trên, Tân cảng Sài Gòn đã nâng cấp hệ thống hạ tầng cầu cảng, bến bãi khu vực cảng; tăng phí đối với phương án nâng container từ bãi lên xe giao cho khách hàng; quy định định mức số lượng container rỗng cho từng tàu hàng; điều chỉnh mốc thời gian cho phép khách hàng hạ bãi container chờ xuất trước khi tàu cập; ngưng tiếp nhận container hàng nhập được chuyển từ các cảng khác ngoài hệ thống…

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, tình hình chỉ “thuyên giảm” chứ không thể giải quyết dứt điểm, khiến không ít doanh nghiệp thiệt hại.

Trước tình trạng này, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương có giải pháp quản lý để các hãng tàu dừng việc thu phụ phí quá tải từ ngày 1/8; đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có cơ chế, chính sách đặc thù tạo điều kiện để phát triển các dịch vụ vận tải biển nội địa bằng các phương tiện riêng nhằm giải phóng hàng hóa.

Bên cạnh đó, đề nghị Tổng Cục Hải quan và Cục Hải quan các tỉnh, thành phía Nam cho phép cơ chế để được linh hoạt điều chỉnh cảng dỡ cho các tàu hàng.

Tại buổi khảo sát và làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chia sẻ khó khăn với đại diện các hệ thống cảng phía Nam, chủ tàu, chủ hàng và doanh nghiệp vận tải, đồng thời cam kết sẽ phối hợp chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng này.

“Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và chính quyền các tỉnh, thành phía Nam cùng họp lại và thống nhất cơ chế phối hợp chặt chẽ để cùng tìm cách và đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn và tình trạng ùn ứ nói trên ngay đầu tháng 8 này”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.