Trang chủ »

Hết cảnh người bán hốt bạc mùa Noel

Hết cảnh người bán hốt bạc mùa Noel
(Ngày đăng: 01-01-2019 12:21:40)
Thị trường đã vào mùa Giáng sinh, khắp nơi tưng bừng khuyến mãi, sức mua bắt đầu nhích lên nhưng giới kinh doanh không còn cảnh “hốt bạc” như trước đây.

 Hàng trang trí Noel, quà tặng ít sôi động so với mọi năm do tâm lý thắt lưng buộc bụng của người tiêu dùng trong điều kiện kinh tế khó khăn. Ở mảng thời trang, đang có sự chuyển dịch từ mua sắm truyền thống sang online.

Tận dụng đồ cũ

Đến thời điểm này, nhiều công sở, trung tâm thương mại, quán xá... tại TP HCM đã hoàn tất việc trang trí Noel, đa phần đều kém phần lung linh, lộng lẫy do xu hướng chung là đơn giản, tiết kiệm

Tại gia đình, nhiều người không sắm mới mà dùng lại đồ trang trí từ các năm trước. Anh Minh, ngụ phường Thảo Điền (quận 2), huy động con cháu trang trí nhà cửa đón Noel. Anh lôi từ trong nhà kho ra cây thông đã qua 10 năm sử dụng khiến màu bạc phếch, những chú tuần lộc sứt tai gãy đầu, những trái chuông bị tróc sơn… “tút” lại để dùng tạm cho có không khí. Theo anh Minh, nếu thay tất cả phụ kiện này thì ít nhất cũng mất 10 triệu đồng. Vào thời điểm này, 10 triệu đồng là số tiền không nhỏ nên cố gắng tiết kiệm được đến đâu hay đến đó.

Chị Bích Hà, chủ cửa hàng chuyên bán đồ trang trí Noel nằm trên đường Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận) than rằng những năm trước, cửa hàng của chị bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ giữa tháng 11, đến đầu tháng 12 là phải thuê thêm cả chục người bán hàng, đóng gói giao đồ cho khách. Lực lượng này hoạt động hết công suất có khi không còn thời gian ăn cơm. Nhưng năm nay khách hàng khá thưa thớt nên chị phải giảm người làm để tiết kiệm chi phí.

Tại cửa hàng bán đồ trang trí Noel trên đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh), anh Sơn, chủ cửa hàng cho biết khách chủ yếu mua thêm những phụ kiện như: đèn, chuông, trái châu, tuần lộc, người tuyết, ông già Noel, vòng nguyệt quế hay áo mũ… đều là những thứ rẻ tiền, chỉ từ 10.000-250.000 đồng/món nên doanh số khá thấp. Các cửa hàng chuyên bán quà Giáng sinh là những món quà biểu lộ tình yêu của mọi người với gia đình và bè bạn nằm trên đường 3 Tháng 2 (quận 10) cũng đồng loạt treo biển hạ giá từ 10%-30%, miễn phí gói quà tặng… nhưng lượng khách mua cũng lèo tèo. Chủ một cửa hàng cho biết mọi năm phải thuê cả trăm sinh viên làm dịch vụ ông già Noel mang quà Noel đến từng nhà tặng cho các em bé theo yêu cầu của phụ huynh, nhà trường, thì nay phải chủ động bớt đi 50% do sức mua quá yếu.

Mua sắm qua mạng tăng

Các tuyến đường chuyên bán hàng thời trang như Nguyễn Trãi (quận 5), Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận), Hai Bà Trưng (quận 1) đều khá yên ắng dù bảng khuyến mãi đã giăng khắp nơi. Theo giới kinh doanh thời trang, nguyên nhân không chỉ do kinh tế khó khăn mà do xu hướng mua sắm qua mạng tăng lên.

Anh Cường - chủ cửa hàng Thanh Tâm (đường Phan Văn Hân, quận Bình Thạnh), đồng thời là chủ website giasiaothun.com - cho biết doanh số đầu tháng 12 tăng khoảng 30% so với tháng trước. “Bây giờ nhiều khách hàng đã biết ở những cửa hàng lớn một bộ đồ phải gánh bao nhiêu chi phí, nhất là mặt bằng nên khách hàng phân khúc trung cấp thường lựa chọn mua sắm online. Vừa có thể ngồi nhà lựa mẫu, vừa có thể đến tận cửa hàng (thường đặt ở những vị trí mặt bằng rẻ) để xem, thử đồ. Do đó, cửa hàng nào muốn tồn tại được đều phải mở rộng bán hàng online nên nhìn vào thấy vắng khách nhưng chưa chắc là đã ế!” - anh Cường phân tích.

Bà Lê Hoàng Uyên Vy, Tổng Giám đốc Công ty CP thương mại Chọn (sở hữu website chon.vn được xây dựng như một trung tâm thương mại ảo với khoảng 200 nhãn hàng thời trang), cho biết sức mua đang tăng rõ rệt trong những ngày gần đây. “Có thể sự tăng trưởng này không phản ánh được sức mua chung của thị trường vì đa phần các cửa hàng thời trang trên mạng đều mới mẻ. Tuy nhiên, sự nở rộ các trang mạng sẽ kéo bớt khách từ những cửa hàng bên ngoài là điều đương nhiên. Hiện các thương hiệu thời trang Việt đang bán rất tốt do các nhãn hàng có nhiều chương trình khuyến mãi lớn” - bà Vy nói.